Vấn đề cách âm chống ồn là một vấn đề mà khá nhiều chủ xe thắc mắc có nên hay không nên làm nó, khả năng cách âm của nó có hiệu quả không. Đặc biệt hơn là thường cách âm chống ồn tại những vị trí nào là hợp lý nhất. Dưới bài viết này, Jison Car chúng tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc này, sẽ có 4 vị trí cách âm cơ bản, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung chính

Cách âm chống ồn cho bốn cửa

Hệ thống cửa xe ô tô là một nơi khá quan trọng trong việc gia cố để có thế làm tăng tăng khả năng cách âm tiêu âm bên trong xe một cách tối đa nhất vì phần lớn tiếng ồn từ ngoài vào cabin ô tô qua các cửa. Hầu hết các hệ thống cửa ở các loại xe phổ thông thường không có lớp vải cách âm và cấu tạo chân thành từ tôn, tappi nhựa. Điều này có thế làm cho tiếng ồn từ môi trường rất dễ xâm nhập vào bên trong.

Để chống ồn các ô cửa xe cần dán cách âm cho bốn cánh cửa, thì giải pháp phổ biến nhất đó là tăng cường khả năng cách âm cho từng tấm tôn cửa, tappi nhựa bên trong. Với vỏ cửa tôn thường sẽ được dùng miếng dán cách âm ô tô được tiến hành dán trực tiếp lên vỏ tôn, miếng dán cách âm chống ồn thường được sử dụng là loại các lớp nhôm để vừa giúp cách âm và vừa cách nhiệt cho cửa.
Nhiều trung tâm cách âm chống ồn cho xe, thường xuyên sử dụng tấm cách âm 3M hoặc STP Silver M1 cho khu vực này. Đối với thành phần tappi cửa thì thường sử dụng miếng dán tiêu âm (tấm bông STP Splen 04 hoặc 3M) hoặc bông hoặc xốp được cố định trong tappi để tiêu âm và tăng cường khả năng cách âm.

Ngoài ra, để hạn chế rất tốt tiếng ồn từ cửa đi vào ô tô thì người ta thường xuyên gia cố cửa và trụ B bằng gioăng cao su chống ồn ô tô.

Cách âm sàn xe

Sàn xe cũng là khu vực có nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn cao, một trong những động cơ khiến ô tô phát ra nhiều tiếng ồn vọng từ gầm xe xuyên qua mặt đất và truyền vào trong xe. Tiếng vọng từ gầm trong hầu hết các trường hợp là tiếng gió và tiếng đá va vào gầm, tiếng lốp xe …

Công việc lót sàn cách âm cho ô tô cũng khá phức tạp. Việc đầu tiên đó là bỏ tháo đi phần phụ kiện ghế ô tô hoàn chỉnh là điều cần thiết và mở nắp nỉ của sàn ô tô. Tiếp theo dùng miếng dán cách âm chống ồn xe để dán lên phần tôn nền xe cho hoàn chỉnh. Khi thi công cách âm sàn gầm ô tô, với các dòng xe hatchback hay crossover / SUV  thường dán cách âm cho cả mặt đất khoang hành lý và các mặt vách.

Chất cách âm lót sàn thường là chất có chứa phụ gia thành phần là cao su hoặc nhựa. Nếu bạn có thêm một lớp nhôm lên thì nó sẽ còn tốt hơn trong khi bạn có thể chặn âm thanh, cách nhiệt cho khung máy. Một số ô tô quá ồn hay có tiếng vang thì người ta sẽ dán thêm một lớp đệm bông để giúp tiêu âm.

Bên cạnh đó, việc cách âm cho gầm xe còn có một số giải pháp khá hiệu quả khác trong đó có phương pháp sử dụng thảm lót sàn ô tô 6D. Loại thảm này có cấu tạo nhiều lớp (bao gồm chất cách âm và tiêu âm) với thiết kế trải sàn nên cho phép dẫn tiếng ồn gầm khá tốt và cho phép loại bỏ tiếng vọng và tạo giai điệu bật nhạc trong xe trong ô tô.

Ngoài ra, sơn phủ gầm ô tô ( cao su non phủ gầm) cũng tạo điều kiện hỗ trợ cách âm gầm xe từ bên ngoài vô cùng tốt và hiệu quả. Sơn phủ gầm xe có tác dụng chống oxi hóa ăn mòn và bảo vệ  tăng tuổi thọ cho gầm xe giúp che các khe hở khớp nối giúp bạn không bị gió lùa vào … Đặc biệt, trong các sản phẩm xịt phun phủ gầm xe thường có chất cao su sẽ tạo được độ đàn hồi cao giúp hạn chế âm thanh đá văng bên dưới gầm.

Cách âm chống ồn hốc lốp

Hốc lốp là nơi phát ra tiếng vang gây khó chịu vào bên trong xe khi sử dụng. Hốc lốp thường phát ra tiếng vọng từ tiếng lốp khi đi trên mặt đường có tiếng gió, sỏi đá văng vào hốc lốp … Tiếng vọng này là một trong những nguyên nhân khiến xe bị ồn và trong một số trường hợp nó cũng gây ra hiện tượng bị ù tai.

Có rất nhiều giải pháp để giảm tiếng ồn bên trong hốc lốp như phun cao su non, dán chống ồn hay lắp tấm nhựa che hốc bánh xe … Trong đó, dán cách âm chống ồn và đưa tấm nhựa che hốc bánh xe được xem xét để chống ồn hiệu quả nhất.

Cách âm trần xe

Trần xe cũng là một nơi vô cùng quan trọng khác cần được gia cố cả cách âm và cách nhiệt với nhau vì tiếng mưa ở trần xe cũng là một động cơ gây ra tiếng ồn ô tô. Nhưng đáng ngại hơn đó là trần xe là vị trí hấp thụ tối đa nhiệt lượng từ mặt trời điều này khiến nhiệt độ trong xe tăng cao, nhất là khi đỗ xe lâu dưới trời nắng nóng.

Thế nên, việc cách âm chống ồn trần xe ô tô thường sẽ là “một công đôi việc” vừa cách âm cho xe lại cách nhiệt tiện cả đôi đường. Với trần ô tô, cũng giống như sàn xe người ta thường mở hết phần phủ nỉ dán cách âm cho trần.

Vì hình dáng trần xe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiếng vọng trong cabin nên thường xuyên sẽ lót thêm một lớp đệm bông tiêu âm để giảm tiếng ù và tiếng vọng.

Ngày nay thì sau khi dán cách âm trần ô tô thay vì dán lớp nỉ thì nhiều người lại chọn cách bọc trần ô tô 5D. Ốp trần kiểu mới này có tác dụng tiêu âm và âm thanh bên trong xe nóng hơn, trong hơn và đồng thời mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ đặc biệt, đẳng cấp cho xe.

Trên đây là những thắc mắc của các bạn, hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích đến mọi người.